Home บทความ Health & Beauty ชิทาเกะ เห็ดหอมมหัศจรรย์
ชิทาเกะ เห็ดหอมมหัศจรรย์
สำหรับท่านที่เป็นมังสวิรัติ อาหารหลายประเภท โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ ถือเป็นสิ่งต้องห้าม รับประทานไม่ได้ ดังนั้นพวกเขาจึงต้องพยายามแสวงหาอาหารประเภทอื่นๆ ที่มีคุณค่าทางโภชนาการมาบริโภคแทน เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหาร ที่ควรจะได้รับจากเนื้อสัตว์ด้วย ซึ่งหนึ่งในอาหารที่ว่านั้น ก็คือ ชิทาเกะ

เมื่อไม่นานมานี้ ตลาดอเมริกา กำลังตื่นตัวกันอย่างมาก กับสินค้า ทางการเกษตรตัวใหม่ ที่ชื่อว่า "เห็ด ชิทาเกะ" (Shitake) หลายคนอาจจะงงว่า ชิทาเกะ คืออะไร แต่ถ้าบอกว่า ชิทาเกะ คือ "เจ้าเห็ดหอม" แล้วละก็ ร้องอ๋อกันแน่เชียว อย่างไรก็ตาม สำหรับชาวเอเชียแล้ว เห็ดชนิดนี้คุ้นหูเรา มานานเป็นพัน ๆ ปี ในด้านสรรพคุณ ที่ช่วยบำรุงสุขภาพ และ เพิ่มพละกำลัง รวมถึง ป้องกันการเกิด ภาวะเส้นเลือดอุดตัน ในสมอง และ กระตุ้น การไหลเวียนของระบบต่าง ๆ ด้วย ด้วยรสชาติที่มีกลิ่น จากเนื้อไม้ และสรรพคุณ ต่าง ๆ เหล่านี้เอง ที่ส่งผลให้ เห็ดหอม กลายเป็นเห็ดที่ได้รับความนิยม ในการบริโภค มากเป็นอันดับสอง ของโลก

ชิทาเกะ (Shitake) เป็นภาษาญี่ปุ่น มีความหมายดังนี้ คือ ชิ (shi) หมายถึง ต้นโอ๊ค และ ทาเกะ (take) หมายถึง เห็ด ซึ่งในบางครั้งมักนิยมเรียก เห็ดชนิดนี้ว่า "black forest mushrooms" หรือ "เห็ดแห่งป่าดำ" เห็ดหอม เป็นเห็ดที่มีรสชาติ และลักษณะของเนื้อ คล้ายกับ เห็ดกระดุม (botton mushroom) ซึ่งนอกจาก จะอุดมไปด้วยกรดอะมิโนแล้ว เห็ดหอมยังเป็นแหล่งไฟเบอร์ ชั้นยอด รวมถึง วิตามินซี บี โปแตสเซียม โปรตีน ไนอาซิน แคลเซียม แม็กนีเซียม และ ฟอสฟอรัส อีกด้วย

ในปัจจุบัน มีรายงานว่า นักวิจัยสามารถสกัดโปรตีนน้ำตาล (sugar protein (glycoprotein)) ได้จาก เห็ดหอม ซึ่งสารดังกล่าว มีประโยฃน์ในการบำบัด ผู้ป่วยโรคเอดส์ ได้มากกว่า อาซิโดไธมิดีน (azidothymidine (AZT) ) ซะอีก ซึ่งต่อมามีการคาดการณ์ว่า จะมีการนำโปรตีนน้ำตาลชนิดนี้มาใช้แทน สารดังกล่าว เนื่องจากพบว่า โปรตีนน้ำตาลที่ได้จากเห็ดหอมนั้น ปราศจากผลข้างเคียง ที่จะเกิดต่อคนไข้นั่นเอง

ในประเทศแถบตะวันตก เหล่านักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลอง พบว่า สารเลตินัน (lentinan) ที่สกัดได้จากเห็ดหอมนั้น มีคุณสมบัติ ในการป้องกัน การเกิดเนื้องอก นอกจากนี้ มันยังมีส่วนช่วยในการ ลดปริมาณ คอเลสเตอรอล และความดันเลือดด้วย สำหรับ ในประเทศญี่ปุ่น พบว่า สารเลตินัน (lentinan) สามารถนำมา ใช้เป็นยาในการป้องกันโรคมะเร็งได้ โดยสารดังกล่าว จะต้องใช้ควบคู่ กับวิธีเคมีบำบัด ทั้งนี้ สารเลตินัน (lentinan) ยังมีส่วนช่วยลด การทำลายโครโมโซม อันเนื่องมาจากการ ใช้ยาป้องกันโรคมะเร็งอีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น หลายคนยังเชื่อว่า การบริโภคเห็ดหอม สามารถช่วยให้หาย จากอาการป่วยไข้ได้ เร็วยิ่งขึ้นด้วย และสำหรับ คนที่ชื่นชอบการดื่มแอลกอฮอล์ เห็ดหอม ก็มีสรรพคุณ ช่วยให้สร่างเมาได้อย่างดีทีเดียว และเนื่องจากว่าอุดมไปด้วย เส้นใย เห็ดหอมยังเป็นเห็ดที่สามารถป้องกันอาการแพ้ และ อาการท้องผูกได้ด้วย

กล่าวกันว่า "เห็ดหอมคุณภาพเยี่ยมที่สุด มักจะขึ้นบริเวณ ท่อนไม้เนื้อแข็ง ที่มีอยู่ตามธรรมชาติ อย่างไม้โอ๊ค (oak) ไม้ฮิคคอรี่ (hickory) และ ต้นสวีท กัม (sweet gum)"

เห็ดหอมเป็นเห็ดที่สามารถ ซื้อหาได้ ตามซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไป ทั้งยังสามารถ นำไปประกอบอาหาร ได้หลายอย่างด้วย ไม่ว่าจะเป็น ทอด ย่างบาร์บีคิว ต้ม แกง หรือว่าจะทานแบบดิบ ๆ ก็ได้ ในญี่ปุ่น นิยมเซิร์ฟ พร้อมกับ ซุป มิโซ

อย่างไรก็ตาม โดยส่วนใหญ่ จะไม่นิยม นำส่วนที่เป็นก้าน มาประกอบอาหาร เนื่องจาก เป็นส่วนที่แข็ง และยาวเกินไป ซึ่งต่างจากส่วนหัว ที่มีลักษณะคล้ายหมวก ที่ได้รับความนิยมมากโดย เฉพาะในกลุ่มคนที่เป็นมังสวิรัติ เพราะนอกจาก จะอุดมด้วย โปรตีนแล้ว ยังมีรสชาติอร่อย เนื้อนุ่ม อีกด้วย

ในการเลือกซื้อเห็ดหอมแต่ละครั้ง ควรเลือกเห็ดที่สด และมี จุดสีขาวอยู่บริเวณ ขอบส่วนที่เป็น หมวกของมัน ควรหลีกเลี่ยง การซื้อเห็ดหอมที่มีขนาดเรียวเล็ก ก้านยาว มีรอยแตก รวมถึงคราบสีเหลือง และมีกลิ่นฉุน เพราะเห็ดแบบนี้ จะเป็นเห็ดที่มี คุณภาพต่ำนั่นเอง


Endrophine

แหล่งข้อมูล :
www.ohioline.osu.edu
www.japan-101.com