Home บทความ Fashion Update สปริง/ซัมเมอร์ 2007 (2)
สปริง/ซัมเมอร์ 2007 (2)
Article Index
สปริง/ซัมเมอร์ 2007 (2)
หน้า #
หน้า #
All Pages
หากคุณเป็นอีกคนหนึ่ง ที่เคยคิดว่า แฟชั่นหน้าร้อนนั้น จะต้องเต็มไปด้วยสีสันฉูดฉาด โทนสีแรง ๆ แล้วละก็ คงต้องเปลี่ยนความคิดกันซะใหม่แล้วละค่ะ เพราะเฉดสีที่มาวินในร้อนนี้ และคาดว่า จะแรงตลอดปี 2007 นั้นค่อนข้างจะตรงกันข้ามกับปีก่อน ๆ โดยสิ้นเชิง
กลับมาพบกันอีกครั้ง กับแฟชั่น อัพเดท คอลัมน์เด็ด ๆ ที่จะพาสาว ๆ ไปเจาะลึกเทรนด์การแต่ง กายในแต่ละซีซั่นก่อนใคร โดยในสัปดาห์นี้ เราจะยังคงอยู่ที่ คอลเล็คชั่น ประจำฤดูร้อน ปี 2007

ซึ่งเป็น ภาคต่อจากครั้งก่อน ไปดูซิว่า ดีไซน์เนอร์คนอื่น ๆ เขาจะมีไอเดียในการออกแบบเสื้อผ้า และเครื่องประดับกัน อย่างไรบ้าง

เริ่มต้นด้วย คริสเตียน ลาครอกซ์ (Christian Lacroix) ที่คราวนี้โดดเด่นมากในโทน monochrome ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างสีขาว และดำอย่างลงตัว ด้วยการเน้นลวดลายแบบลายจุด และกราฟฟิก

อย่างไรก็ตาม แม้ซีซั่นนี้ ลาครอกซ์ จะเปิดตัวด้วย monochrome แต่สีสัน ก็ยังคงเป็นสิ่งที่เขาให้ความ สำคัญอยู่ สังเกตได้จาก คอลเล็คชั่นเสื้อผ้าในชุดถัดมา ที่สามารถดึงเอาสีแรงๆ อย่าง แดง ม่วง เขียว และเหลือง มานำเสนอได้อย่างลงตัว

ปิดท้าย ผลงานของ คริสเตียน ลาครอกซ์ ด้วย accessories เด่น ๆ อย่างสร้อยคอ และสร้อยข้อมือ ที่คราวนี้ ถูกดีไซน์ ให้เป็นลูกปัดกลมโต ที่มีทั้งสี ดำ แดง และขาว เพื่อให้เข้ากับคอนเซ็ปต์ 60s หากสาวมั่น คนใด ที่สนใจ มันก็คงจะช่วย ดึงดูดสายตาผู้ชมได้ไม่น้อย

จากนั้น มาต่อกันที่ คอลเล็คชั่นของ เอลี่ ซาบ (Elie Saab) ดีไซน์เนอร์หนุ่มชาวเลบานอน วัย 42 ปี หากพูดถึงฤดูร้อน แน่นอนว่า เกือบทุกคนต้องนึกถึง วันที่อากาศสดใส แสงแดดสาดส่อง ท้องฟ้าสีคราม และซาบก็เช่นกัน ดังนั้น พระอาทิตย์ซึ่งเป็นผู้ให้ความสว่างไสว และความอบอุ่นแก่สรรพสิ่ง จึงกลายเป็น แรงบันดาลใจหลักของเขา โดยเฉพาะแสงอาทิตย์แห่งกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน บ้านเกิดของเขาเอง

เพื่อแสดงให้เห็นว่า พระอาทิตย์คือ แรงบันดาลใจของเขาจริง ๆ สีทอง จึงเป็นสีที่เหมาะที่สุด ที่ซาบ นำมาเนรมิตเป็นเสื้อผ้าแต่ละชุด นอกจากนี้เขายังเพิ่มผ้ามันวาว และดิ้นทอง เพื่อความระยิบระยับ และแพรวพราว แก่เนื้อผ้า ซึ่งเปรียบเสมือนกับพลังและรัศมี ที่เปล่งออกมาจาก ดวงอาทิตย์ และตัวมนุษย์เอง ยิ่งไปกว่านั้น แสงที่สะท้อนออกมา ยังเป็นเหมือนสิ่งดึงดูด และเสน่ห์เชิญชวนให้ผู้คนหลงใหลด้วย

ในส่วนของดีไซน์ หากเป็นชุดกลางวัน หรือชุดทำงาน ซาบออกแบบให้เสื้อผ้าส่วนใหญ่เน้นไปที่ กระโปรงสั้น เพิ่มลูกเล่นด้วยการเย็บเป็น ชั้น ๆ หรือใส่จีบ เมื่อเวลาเดิน มันจะได้สะบัดและพลิ้วไปตามลม อีกทั้งความระยิบระยับ จากกระโปรงจะได้โดดเด่นยิ่งขึ้น ส่วนงานกลางคืน ชุดราตรียาวผ้าชีฟองยังได้รับ ความนิยมเช่นเคย

ในส่วนของดีไซน์ จะเน้นที่ความสั้น เพื่อรองรับอากาศ ที่นับวันจะ ยิ่งร้อนขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งแม้แต่ชุด ว่ายน้ำก็ยังเน้นให้ใช้ผ้าน้อยชิ้นที่สุด ศิลปะการพับกระดาษแบบชาวญี่ปุ่น ก็เป็นอีกสิ่งที่ลาครอกซ์ ดึงมา ประยุกต์ใช้ ภายใต้คอนเซ็ปต์ "origami flouncing" ซึ่งสามารถเข้ากับเสื้อผ้า แต่ละชุดได้อย่างน่าทึ่ง



คอลเล็คชั่นต่อมา คือ เอมิลีโย ปุคซี (Emilio Pucci) อีกหนึ่งแบรนด์ดังจากอิตาลีที่มีประวัติยาวนาน ไม่แพ้แบรนด์ใด ๆ

เอมิลีโย ปุคซี เป็นอดีตขุนนางเก่า ที่หันมาเอาดีด้านการออกแบบเสื้อผ้า และเริ่มโด่งดัง ภายหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งเป็นยุคที่เรียกได้ว่า เป็นช่วงกระหายสีสันเป็นอย่างยิ่ง และเขายังได้รับ สมญานามว่าเป็น ปริ้นซ์ ออฟ ปริ้นท์ (Prince of Prints) อย่างไรก็ตาม แม้ ปุคซี จะจากไปแล้วแต่ ทายาท รุ่นต่อมา ก็ยังคงสานเจตนารมณ์ของเขาได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน

สำหรับเทรนด์สีของ ปุคซี ในซีซั่นนี้ เรียกได้ว่าตามติดกระแสแบรนด์อื่น แบบไม่ขาดระยะ เพราะโทนสี เด่นที่นำมาโชว์ ยังคงเป็น ดำและขาว แต่แน่นอนว่า แบรนด์แต่ละแบรนด์ ก็ย่อมต้องดึงเอาเอกลักษณ์ของตน มานำเสนอเสมอ ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจ ที่เห็นว่า เสื้อผ้าในเซ็ตถัดมาจะฟู่ฟ่าด้วย ลวดลาย abstract หลากสี อย่าง ชมพู เหลือง ส้ม และเขียวน้ำทะเล ซึ่งเป็นเฉดสีเด่นของ ปุคซีอยู่แล้ว

ในส่วนของดีไซน์ เนื่องจากผู้บุกเบิกคนเดิม มีความชื่นชอบกีฬา ดังนั้นแนวเสื้อผ้าที่ออกแบบมาจึง มีกลิ่นไอสปอร์ตติดอยู่บ้าง อย่างกางเกงยืดแนบเนื้อ ที่เลียนแบบกางเกงนักปั่นจักรยาน ซึ่งพัฒนาให้มีความยาว แค่ประมาณสี่ส่วน เพื่อให้เหมาะกับหน้าร้อน และสามารถ ใส่เข้าชุดกับเสื้อที่มีความยาวเหนือเข่าได้เป็นอย่างดี ฉะนั้น ดีไซน์ในส่วน ของเสื้อเองจึงเน้นออกแบบให้มีความ ยาวลงมาเหนือเข่า แต่เพื่อไม่ให้ดูรุ่มร่าม และ เพิ่มความทันสมัย เสื้อส่วน ใหญ่จึงเน้นให้เป็นแบบ ไหล่กว้าง เปิดไหล่ คล้องคอ คอวีลึกและแขนกุด เป็นต้น และด้วยดีไซน์แบบนี้ กำไลชิ้นโต สีเดียวกับเสื้อผ้า จึงเป็น accessories หลักที่เข้ากันได้ดีและขาดไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ได้ไอเดีย จากเสื้อผ้า แนวสปอร์ต ฉะนั้น ชุดว่ายน้ำของ ปุคซีในซีซั่นนี้ จึง โดดเด่นน่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง ทั้งในเรื่องสีสัน ลวดลาย และดีไซน์ ซึ่งดูแล้วน่าจะเรียกส่วนแบ่งคะแนนนิยม จากแบรนด์อื่นได้ไม่ยาก

พักสายตา จากโทนแรงๆ และมาดับอารมณ์และความร้อนด้วย monochrome กันอีกครั้ง กับสอง ดีไซน์เนอร์หญิงชาย ที่แม้จะมีแนวคิดในการเลือกเฉดสีของเสื้อผ้าที่คล้ายคลึงกัน ทว่า ผลงานที่ออกมา กลับต่างกันโดยสิ้นเชิง



คนแรก คือ ดีไซน์เนอร์สาวชาวฝรั่งเศส นิโคล ฟารีห์ (Nicole Farhi) ด้วยความที่เป็นผู้หญิงด้วยกันเธอจึงเข้าใจว่า จริงๆ แล้วผู้หญิง แม้ชอบการแต่งตัว และอยากดูดีตลอดเวลา

แต่ลึกๆ การได้เป็นเจ้าของเสื้อผ้า ที่สวมใส่สบาย แต่เก๋ และสามารถใส่ไปไหนต่อไหนได้ คือ ความปรารถนาของผู้หญิงหลายคน ฉะนั้น คอลเล็คชั่น ของเธอประจำซัมเมอร์นี้ จึงเรียกได้ว่า สามารถตอบสนองความต้องการของสาว ๆ หลายคน ได้อย่าง ไม่อายปาก ด้วย ชุดกระโปรงผ้าลินิน ที่ดีไซน์ให้เป็นแบบคอกลม และมีความยาวเลยเข่า ซึ่งสามารถ ใส่ได้ทุกโอกาส รวมถึงเสื้อตัวหลวมที่ สาว ๆ บางคน อาจจะแอบ หยิบเชิ้ตของคุณผู้ชาย มาลองดัดแปลง ใหม่ก็ได้ นอกจากนี้ก็ยังมี กางเกงขายาว แบบหลวม ๆ และกางกางผ้าแบบสี่ส่วนอีกด้วย

จากนั้นมาปิดท้ายเทรนด์เสื้อผ้าของซัมเมอร์นี้ ด้วยผลงาน ของดีไซน์เนอร์ชื่อดัง วัย 68 ปี ราฟ ลอเร็น (Ralph Lauren) เพราะคว่ำหวอดอยู่ในวงการมานานนับปี ทำให้มองเห็นยุคสมัยที่เปลี่ยนไป และความเปลี่ยน แปลงด้านอื่นๆ ด้วย สิ่งหนึ่งก็คือ การที่ผู้หญิงต้องทำงานนอกบ้าน และพึ่งตัวเองมากยิ่งขึ้น ความเปลี่ยนแปลง ดังกล่าว จึงกลายเป็นแรงบันดาลใจสำคัญ ในการออกแบบเสื้อผ้าของเขา

โดยดีไซน์ของเครื่องแต่งกายแต่ละชุด ถูกออกแบบให้มีสไตล์ แห่งความผสมผสานที่กลมกลืน โดยดึงเอาความแข็งแรง สมาร์ท และคล่องแคล่ว ในแบบผู้ชาย ทว่าก็ยังคงเสน่ห์เย้ายวนในแบบสตรีเพศ มารวมกัน สังเกตได้จาก แฟชั่นชุดทำงานที่เป็นแบบ กางเกง และสูทมากกว่าจะเป็นกระโปรงยาว และชุดลำลอง ที่ออกแนวสปอร์ต รวมถึงสีสัน ที่มีเพียง ขาว ดำ และเงิน ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ชาย แต่เมื่อนำมาอยู่บนเรือนร่างของสาวน้อย กลับดูอ่อนหวานลงด้วยผ้าซีทรูผืนบาง

อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงก็คือผู้หญิง ย่อมต้องมีบางเวลาที่พวกเธอ อยากจะอ่อนแอ เพื่อต้องการ การปกป้องและคุ้มครองจากบุรุษเพศบ้าง ฉะนั้น ชุดราตรีหลายชุด จึงถูกออกแบบมาเพื่อความต้องการของเธอ โดยเฉพาะ แต่แน่นอน เพราะผู้ออกแบบคือ ราฟ ลอเรน ฉะนั้นย่อมธรรมดาไม่ได้ ความหรูหรา หยิ่งผยอง มีสไตล์ โดดเด่นแต่เย้ายวน จึงเป็นคอนเซ็ปต์ ที่ถูกนำมารวมอยู่ในชุดราตรีของซัมเมอร์นี้

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ เทรนด์ monochrome ที่นำมาปิดท้ายในคอลเล็คชั่นประจำซัมร้อนนี้ มีชิ้นไหนเตะตากันบ้างหรือเปล่า สำหรับวันนี้ คงต้องลากันไปก่อนแล้ว คอลเล็คชั่นต่อไปจะเป็นอะไรนั้น อย่าลืมติดตามนะคะ ขอให้สนุกกับซัมเมอร์ค่ะ

T-Women



แหล่งข้อมูล :
www.vogue.co.uk
www.style.com
en.wikipedia.org
www.thebiographychannel.co.uk