Home บทความ Free Zone อรุณสวัสดิ์ ปางอุ๋ง
อรุณสวัสดิ์ ปางอุ๋ง
Article Index
อรุณสวัสดิ์ ปางอุ๋ง
หน้า #
หน้า #
All Pages
ท้องฟ้าหยุดโปรยปรายสายฝนลงเมื่อใด เหล่านักเดินทางผู้กล้า ก็คงจะเริ่มต้นการเดินทาง ครั้งใหม่ขึ้นครานั้น แต่ในวันที่อากาศหนาวเย็นแบบนี้ จะมีที่ใด ซึ่งน่าไปเยือนได้เท่ากับ....ขุนเขา และไพรกว้าง

สวัสดีปีหมูทองคร้าบบ !... หวังว่าคงจะไม่ช้าเกินไปนะครับ ที่จะเริ่มต้นทักทายกัน ด้วยประโยคนี้ ปีใหม่แล้ว ทางทีมงานก็ขอให้ชาว Free Zone ทุกท่าน มีแต่ความสุข สุขภาพแข็งแรง ตลอดไปนะขอรับ และแน่นอนว่า เริ่มต้นศักราชใหม่ทั้งที ย่อมมีสิ่งดี ๆ มาฝากกันอย่างแน่นอน ถ้าพร้อมแล้วก็ไปลุยกันเลย !

อากาศเย็น ๆแบบนี้ ถ้าได้พักร้อนสัก 4-5 วัน หลายคนคงเห็นด้วยกับผม ใช่ไหมละครับว่า การได้ท่องเที่ยวไปที่ไหน ซักแห่ง น่าจะเป็นไอเดียชั้นยอดทีเดียว ยิ่งถ้าเป็นการไปสูดลมเย็น ๆ จิบ น้ำชา สักถ้วย และกินมันเผา ร้อน ๆ บนยอดดอย ด้วยแล้วละก็ แจ่มใช่ไหมละครับ

อย่างไรก็ตาม เพราะเมืองไทยของเรานั้น มีสถานที่ท่องเที่ยว รอเราอยู่ตั้งมากมาย แล้วที่ไหนละ ? ที่จะเหมาะกับการเดินทางของเราในครั้งนี้ .... ถ้าคุณ คือ หนึ่งคนนั้น ลองอ่านข้อเสนอดี ๆ ของเราก่อน ซิครับ เผื่อว่ามันจะช่วยคุณได้บ้าง

ที่ที่เราจะพาไปเยือนในครั้งนี้ เหมาะอย่างยิ่ง สำหรับคนที่ชื่นชอบ ความเป็นธรรมชาติ การผจญภัย และความเงียบสงบ เพราะที่นี่คือ ปางอุ๋ง ดินแดนแห่งเวิ้งน้ำ สายหมอก ขุนเขาและป่าสน

ปางอุ๋ง หรือ อีกชื่อหนึ่งที่รู้จักกันอย่างทางการคือ โครงการพระราชดำริพระตำหนักปางตอง 2 (ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว) ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อ การพัฒนาพื้นที่สูงของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ต้องการให้ราษฎรในพื้นที่ ได้มีอาชีพ ด้วยการเกษตรแผนใหม่ ที่มีการพัฒนาแหล่งน้ำและที่ดิน ซึ่งปัจจุบัน ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว สามารถเพาะปลูกพืชได้หลายชนิด เช่น ไม้ดอกเมืองหนาว สาลี่ บ๊วย และดอกไม้นานาพันธุ์ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีผลิตผลที่ดี สร้างรายได้ให้ประชาชนได้อย่างเป็นกอบ เป็นกำอีกด้วย

โครงการดังกล่าว ตั้งอยู่ที่ บ้านห้วยมะเขือส้ม ต . หมอกจำแป๋ อ . เมือง จ . แม่ฮ่องสอน ห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ประมาณ 30 กว่า กม . โดยออกเดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข 1095 แม่ฮ่องสอน - ปาย เมื่อถึงแยกที่จะไปภูโคลน ให้เลี้ยวซ้าย จากนั้น จะพบกับป้ายบอกทางแต่ละจุด ทว่าเนื่องจากป้ายไม่ค่อยเด่นชัดนัก ดังนั้นจึงต้องใช้เส้นทางที่ผ่าน ภูโคลน



จุดเด่นที่สุดของปางอุ๋ง คงไม่พ้นเวิ้งน้ำ สายหมอก และใบสน เพราะไม่ว่า จะเป็นเวลาใด ของที่นี่... สามสิ่งนี้ก็ยังคงวาดลวดลายเริงระบำงดงามอยู่ ตลอดเวลา คลื่นน้ำ ระลอกน้อย ต้องลมพัดเข้าฝั่ง เสียงใบสนน้อยใหญ่พัดสัมผัสกัน ราวกับจะบ่งบอกให้รู้ถึงความยินดีที่มีต่อ ผู้มาเยือน

บรรยากาศเช่นนี้ หากได้นอนไกว เปลน้อยๆอ่านหนังสือเล่มที่ชอบ หรือเดินไปใต้เงาสนสู่ เส้นทางศึกษาธรรมชาติบนภูเขา หรือนั่งจิบกาแฟสด จากไร่สักถ้วย... นี่แหละคือ สวรรค์น้อยๆของเหล่า นักท่องเที่ยวที่รักธรรมชาติ และความเงียบสงบ อย่างแท้จริง

อรุณสวัสดิ์..ปางอุ๋ง ยามพระอาทิตย์สาดแสงส่องสะท้อนผืนน้ำ ลำแสงสีทองทอดผ่าน แนวสนเขียวขจี หมอกสีจาง ลอยเรี่ยอ้อยอิ้ง คลุมทั่วผิวน้ำ งดงามจนถือได้ว่า เป็นทะเลสาบที่สวยที่สุด ในเมืองไทย เปรียบได้กับนิวซีแลนด์เมืองไทยและเมื่อได้สัมผัสกับ แปลงพันธ์ไม้เมืองหนาวหลากสีสัน ที่ปลูกประดับในโครงการ ฯ ซึ่งเปรียบเสมือนกับ สวิสเซอร์แลนด์เมืองไทย ปางอุ๋ง คือดินแดน เมื่อฟากหนึ่งเป็นนิวซีแลนด์ และอีกฝั่งหนึ่งเป็นสวิสเซอร์แลนด์

จากจุดพักแรม เราสามารถเดินเลาะไปตามถนนริมทะเลสาบไปจนถึงสวนดอกไม้และ สำนักงาน โครงการพระราชดำริ ปางตอง ๒ “ปางอุ๋ง” ได้ไม่ไกลนัก ทิวทัศน์สองข้างทาง บอกได้คำเดียวว่า เยี่ยม อย่าลืมเตรียมถ่านใส่กล้องไปมากๆ จะได้ไม่บ่นเสียดายทีหลัง บริเวณทะเลสาบ จะมีหงส์พระราชทาน 2 ตัวลงเล่นน้ำอยู่ด้วย ซึ่งก็ช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวา ให้กับดินแดนสุดแสนโรแมนติกแห่งนี้ไม่น้อย

หากใครต้องการเข้าไปสัมผัสความงามของป่าสน อีกฟากหนึ่งของทะเลสาบ หรือ ยลความงามของเวิ้งน้ำแบบใกล้ชิด ก็สามารถใช้บริการแพไม้ไผ่ ที่จอดอยู่ริมทะเลสาบได้ คิดค่าเช่า เพียง คนละ 100 บาท เท่านั้นครับ

สำหรับปางอุ๋ง ตรงบริเวณโดยรอบของสำนักงานฯ มีการจัดสวนหย่อมเพื่อ ความสวยงาม ไม้ดอกและ ไม้ประดับที่นำมาปลูกก็จะเป็นไม้ที่มีในภาคเหนือ ตามสวนไม้ดอกทั่วไป แต่ที่พิเศษกว่าที่อื่นๆ เห็นจะเป็นต้นเต่าร้างยักษ์หน้าสำนักงานฯ นี่แหละที่พิเศษจริงๆ ขนาดเสาธงของที่นี่ว่าสูงแล้ว เต่าร้างยักษ์ ยังสูงกว่าเสาธงเสียอีก ที่เป็นเช่นนี้อันเนื่องมาจากดินดอน ที่ระบายน้ำได้ดีและความชื้นสูง ในอากาศทำให้เต่าร้างที่เรารู้จักกันมันสูงเกินคาดเดาได้ ... นี่แหละครับมนต์เสน่ห์หนึ่ง ของสวิสเซอร์แลนด์เมืองไทย



ปัจจุบัน นักท่องเที่ยว สามารถเข้าไปพักแรม ในพื้นที่ของโครงการพระราชดำริพระตำหนัก ปางตองได้ ทั้งแบบกางเต้นท์ หรือ เข้าพักในกระท่อม (A-Frame) ซึ่งมีไว้บริการกว่า10 หลัง สนนราคาหลังละ 200- 400 บาท นอกจากนี้ ยังมีบริการอาหารตามสั่งอยู่ใกล้ ๆ ที่พักด้วย รสชาติใช้ได้เลยทีเดียว แต่เพื่อให้ได้บรรยากาศผมขอแนะนำครับว่า การพักแรมแบบกางเต้นท์ และทำอาหารแบบแคมป์ปิ้ง ทานกันในครอบครัว หรือหมู่เพื่อนฝูง น่าจะเยี่ยมยอดกว่า โดยลานกางเต้นท์ จะอยู่บริเวณ สวนสน ริมน้ำ และทางเข้าก่อนถึงกระท่อม (A-Frame)

นอกจากนี้ ที่นี่ยังมีห้องน้ำบริการฟรีอีกด้วย แต่ไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่นนะครับ อ้อ ! เกือบลืมไป สำหรับใครต้องการ จะสัมผัสวิถีชีวิตความเป็นเป็นอยู่ของคนที่นี่ แบบใกล้ชิดแล้วละก็ บริการ home stay ในส่วนของ บ้านรวมไทย ก็มีให้เลือกด้วยนะครับ ส่วนราคา ก็แล้วแต่จะตกลงกัน(ประมาณ 150-200 บาทต่อคืน) ซึ่งไฮไลท์ของบ้านรวมไทยจะเป็น "บ้านกาแฟ" ที่เกิดจากกาแฟปลูกเองของเจ้าของบ้าน ซึ่งเป็นทั้งเกสถ์เฮาส ์และร้านกาแฟไปในตัว กาแฟที่นำมาขายก็เป็นกาแฟที่ปลูกเองคั่วเอง และต้มเองด้วยกรรมวิธีแบบทำมือล้วน ๆ และต้องขอบอกด้วยว่าที่นี่เขาใกล้ชิดธรรมชาติมาก เพราะจะไม่มีไฟฟ้าใช้นะครับ เหมาะสำหรับการพักผ่อนจริงๆ

หมายเลขโทรศัพท์ ติดต่อที่พักในส่วนที่ทหารรับผิดชอบ (053) 611-244


ใช้เส้นทางแม่ฮ่องสอน - ปาย (1095) โดยออกจากตัวแม่ฮ่องสอน ไปประมาณ 15 กม. จะมีทางแยกซ้ายมือ ซึ่งจะมีป้ายบอกทางไปภูโคลน ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไป (เส้นทางเดียวกับภูโคลน) ระยะทางจากปากทาง - บ้านรวมไทยประมาณ 22 กม. เมื่อเลี้ยวซ้ายเข้าไปแล้วก็ตรงไปเรื่อย ๆ เลยครับ เส้นทางดังกล่าว จะผ่านภูโคลน น้ำตกผ่าเสื่อ พระตำหนักปางตอง ทางจะเป็นทางขึ้นเขา ชันและ มีโค้งหักศอกพอสมควร (น้อง ๆ อ่างขาง) จะเป็นเส้นทางเดียวกับไปบ้านรักไทยครับ เมื่อถึงบ้านมะเขือแจ้ก็จะมีทางแยกซ้ายมือเล็ก ๆ (สังเกตุหน่อย) มีป้ายบอกไปปางตอง 2 ก็เลี้ยวซ้ายเข้าไปครับตามทางหลักข้าไปเรื่อย ๆ จะเป็นทางคอนกรีต ไปตามไหล่เขา เส้นทางจะผ่าน บ้านชาวม้งและไทยใหญ่ผ่ากลางแนวต้นสนไปเรื่อย ๆ แล้วจะพบกับเอกลักษณ์ ของบ้านรวมไทย คือ ซุ้มประตูของบ้านรวมไทย คอยต้อนรับนักเดินทางอยู่ครับ ผ่านซุ้มประตูไปด้านซ้ายมือ ก็จะเป็นบ้านกาแฟ ตรงไปก็จะเป็นเส้นทางไปอ่างเก็บน้ำบ้านรวมไทย (เกสถ์เฮาส์) เป็นอันถึงที่หมาย

- กรุงเทพฯ – แม่ฮ่องสอน

- เชียงใหม่ -แม่สะเรียง - แม่ฮ่องสอน รถออกจากสถานีขนส่งอาเขต สอบถาม กำหนดเวลา ได้โดยตรงที่สถานีขนส่งอาเขต โทร. 053-242664

- เชียงใหม่ - ปาย - แม่ฮ่องสอน รถออกจากสถานีขนส่งอาเขต สอบถามกำหนดเวลาได้โดยตรง ที่สถานีขนส่งอาเขต โทร. 053-242664

จากนั้นมาขึ้นรถสองแถวสายแม่ฮ่องสอน - บ้านรักไทย (แม่ออ) ท่ารถอยู่ที่หลังตลาดสายหยุด มีเที่ยวเช้าเที่ยวเดียว

อย่างไรก็ตาม การเดินทางค่อนข้างจะสะดวก เนื่องจากเป็นถนนลาดยางตลอด ทว่า ในช่วงก่อน ถึงประมาณ 5 กม. เส้นทางค่อนข้างสูงชันและแคบ ผู้ที่นำรถยนต์ไปเอง ควรใช้ความระมัดระวัง ในการขับขี่ให้มาก

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับข้อเสนอของเรา น่าสนใจบ้างหรือเปล่า อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ ของโครงการ ยังโฆษณาว่า หากต้องการมาปางอุ๋ง ไม่จำเป็นจะต้องมาเพียงหน้าหนาวเท่านั้น เพราะที่นี่ สวยงามต่างกันไปทั้งสามฤดู หากใครต้องการค้นหาความจริง ก็ไปพิสูจน์กันได้นะครับ

U&K


แหล่งข้อมูล :
http://www.photoontour.com
http://www.naturetravelling.com
http://www.ezytrip.com
http://www.oceansmile.com
http://travel.sanook.com
http://www.212cafe.com
http://www.bloggang.com