Home บทความ Free Zone อรุณสวัสดิ์ ปางอุ๋ง
อรุณสวัสดิ์ ปางอุ๋ง
Article Index
อรุณสวัสดิ์ ปางอุ๋ง
หน้า #
หน้า #
All Pages

ปัจจุบัน นักท่องเที่ยว สามารถเข้าไปพักแรม ในพื้นที่ของโครงการพระราชดำริพระตำหนัก ปางตองได้ ทั้งแบบกางเต้นท์ หรือ เข้าพักในกระท่อม (A-Frame) ซึ่งมีไว้บริการกว่า10 หลัง สนนราคาหลังละ 200- 400 บาท นอกจากนี้ ยังมีบริการอาหารตามสั่งอยู่ใกล้ ๆ ที่พักด้วย รสชาติใช้ได้เลยทีเดียว แต่เพื่อให้ได้บรรยากาศผมขอแนะนำครับว่า การพักแรมแบบกางเต้นท์ และทำอาหารแบบแคมป์ปิ้ง ทานกันในครอบครัว หรือหมู่เพื่อนฝูง น่าจะเยี่ยมยอดกว่า โดยลานกางเต้นท์ จะอยู่บริเวณ สวนสน ริมน้ำ และทางเข้าก่อนถึงกระท่อม (A-Frame)

นอกจากนี้ ที่นี่ยังมีห้องน้ำบริการฟรีอีกด้วย แต่ไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่นนะครับ อ้อ ! เกือบลืมไป สำหรับใครต้องการ จะสัมผัสวิถีชีวิตความเป็นเป็นอยู่ของคนที่นี่ แบบใกล้ชิดแล้วละก็ บริการ home stay ในส่วนของ บ้านรวมไทย ก็มีให้เลือกด้วยนะครับ ส่วนราคา ก็แล้วแต่จะตกลงกัน(ประมาณ 150-200 บาทต่อคืน) ซึ่งไฮไลท์ของบ้านรวมไทยจะเป็น "บ้านกาแฟ" ที่เกิดจากกาแฟปลูกเองของเจ้าของบ้าน ซึ่งเป็นทั้งเกสถ์เฮาส ์และร้านกาแฟไปในตัว กาแฟที่นำมาขายก็เป็นกาแฟที่ปลูกเองคั่วเอง และต้มเองด้วยกรรมวิธีแบบทำมือล้วน ๆ และต้องขอบอกด้วยว่าที่นี่เขาใกล้ชิดธรรมชาติมาก เพราะจะไม่มีไฟฟ้าใช้นะครับ เหมาะสำหรับการพักผ่อนจริงๆ

หมายเลขโทรศัพท์ ติดต่อที่พักในส่วนที่ทหารรับผิดชอบ (053) 611-244


ใช้เส้นทางแม่ฮ่องสอน - ปาย (1095) โดยออกจากตัวแม่ฮ่องสอน ไปประมาณ 15 กม. จะมีทางแยกซ้ายมือ ซึ่งจะมีป้ายบอกทางไปภูโคลน ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไป (เส้นทางเดียวกับภูโคลน) ระยะทางจากปากทาง - บ้านรวมไทยประมาณ 22 กม. เมื่อเลี้ยวซ้ายเข้าไปแล้วก็ตรงไปเรื่อย ๆ เลยครับ เส้นทางดังกล่าว จะผ่านภูโคลน น้ำตกผ่าเสื่อ พระตำหนักปางตอง ทางจะเป็นทางขึ้นเขา ชันและ มีโค้งหักศอกพอสมควร (น้อง ๆ อ่างขาง) จะเป็นเส้นทางเดียวกับไปบ้านรักไทยครับ เมื่อถึงบ้านมะเขือแจ้ก็จะมีทางแยกซ้ายมือเล็ก ๆ (สังเกตุหน่อย) มีป้ายบอกไปปางตอง 2 ก็เลี้ยวซ้ายเข้าไปครับตามทางหลักข้าไปเรื่อย ๆ จะเป็นทางคอนกรีต ไปตามไหล่เขา เส้นทางจะผ่าน บ้านชาวม้งและไทยใหญ่ผ่ากลางแนวต้นสนไปเรื่อย ๆ แล้วจะพบกับเอกลักษณ์ ของบ้านรวมไทย คือ ซุ้มประตูของบ้านรวมไทย คอยต้อนรับนักเดินทางอยู่ครับ ผ่านซุ้มประตูไปด้านซ้ายมือ ก็จะเป็นบ้านกาแฟ ตรงไปก็จะเป็นเส้นทางไปอ่างเก็บน้ำบ้านรวมไทย (เกสถ์เฮาส์) เป็นอันถึงที่หมาย

- กรุงเทพฯ – แม่ฮ่องสอน

- เชียงใหม่ -แม่สะเรียง - แม่ฮ่องสอน รถออกจากสถานีขนส่งอาเขต สอบถาม กำหนดเวลา ได้โดยตรงที่สถานีขนส่งอาเขต โทร. 053-242664

- เชียงใหม่ - ปาย - แม่ฮ่องสอน รถออกจากสถานีขนส่งอาเขต สอบถามกำหนดเวลาได้โดยตรง ที่สถานีขนส่งอาเขต โทร. 053-242664

จากนั้นมาขึ้นรถสองแถวสายแม่ฮ่องสอน - บ้านรักไทย (แม่ออ) ท่ารถอยู่ที่หลังตลาดสายหยุด มีเที่ยวเช้าเที่ยวเดียว

อย่างไรก็ตาม การเดินทางค่อนข้างจะสะดวก เนื่องจากเป็นถนนลาดยางตลอด ทว่า ในช่วงก่อน ถึงประมาณ 5 กม. เส้นทางค่อนข้างสูงชันและแคบ ผู้ที่นำรถยนต์ไปเอง ควรใช้ความระมัดระวัง ในการขับขี่ให้มาก

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับข้อเสนอของเรา น่าสนใจบ้างหรือเปล่า อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ ของโครงการ ยังโฆษณาว่า หากต้องการมาปางอุ๋ง ไม่จำเป็นจะต้องมาเพียงหน้าหนาวเท่านั้น เพราะที่นี่ สวยงามต่างกันไปทั้งสามฤดู หากใครต้องการค้นหาความจริง ก็ไปพิสูจน์กันได้นะครับ

U&K


แหล่งข้อมูล :
http://www.photoontour.com
http://www.naturetravelling.com
http://www.ezytrip.com
http://www.oceansmile.com
http://travel.sanook.com
http://www.212cafe.com
http://www.bloggang.com