Home บทความ Free Zone อรุณสวัสดิ์ ปางอุ๋ง
อรุณสวัสดิ์ ปางอุ๋ง
Article Index
อรุณสวัสดิ์ ปางอุ๋ง
หน้า #
หน้า #
All Pages
ท้องฟ้าหยุดโปรยปรายสายฝนลงเมื่อใด เหล่านักเดินทางผู้กล้า ก็คงจะเริ่มต้นการเดินทาง ครั้งใหม่ขึ้นครานั้น แต่ในวันที่อากาศหนาวเย็นแบบนี้ จะมีที่ใด ซึ่งน่าไปเยือนได้เท่ากับ....ขุนเขา และไพรกว้าง

สวัสดีปีหมูทองคร้าบบ !... หวังว่าคงจะไม่ช้าเกินไปนะครับ ที่จะเริ่มต้นทักทายกัน ด้วยประโยคนี้ ปีใหม่แล้ว ทางทีมงานก็ขอให้ชาว Free Zone ทุกท่าน มีแต่ความสุข สุขภาพแข็งแรง ตลอดไปนะขอรับ และแน่นอนว่า เริ่มต้นศักราชใหม่ทั้งที ย่อมมีสิ่งดี ๆ มาฝากกันอย่างแน่นอน ถ้าพร้อมแล้วก็ไปลุยกันเลย !

อากาศเย็น ๆแบบนี้ ถ้าได้พักร้อนสัก 4-5 วัน หลายคนคงเห็นด้วยกับผม ใช่ไหมละครับว่า การได้ท่องเที่ยวไปที่ไหน ซักแห่ง น่าจะเป็นไอเดียชั้นยอดทีเดียว ยิ่งถ้าเป็นการไปสูดลมเย็น ๆ จิบ น้ำชา สักถ้วย และกินมันเผา ร้อน ๆ บนยอดดอย ด้วยแล้วละก็ แจ่มใช่ไหมละครับ

อย่างไรก็ตาม เพราะเมืองไทยของเรานั้น มีสถานที่ท่องเที่ยว รอเราอยู่ตั้งมากมาย แล้วที่ไหนละ ? ที่จะเหมาะกับการเดินทางของเราในครั้งนี้ .... ถ้าคุณ คือ หนึ่งคนนั้น ลองอ่านข้อเสนอดี ๆ ของเราก่อน ซิครับ เผื่อว่ามันจะช่วยคุณได้บ้าง

ที่ที่เราจะพาไปเยือนในครั้งนี้ เหมาะอย่างยิ่ง สำหรับคนที่ชื่นชอบ ความเป็นธรรมชาติ การผจญภัย และความเงียบสงบ เพราะที่นี่คือ ปางอุ๋ง ดินแดนแห่งเวิ้งน้ำ สายหมอก ขุนเขาและป่าสน

ปางอุ๋ง หรือ อีกชื่อหนึ่งที่รู้จักกันอย่างทางการคือ โครงการพระราชดำริพระตำหนักปางตอง 2 (ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว) ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อ การพัฒนาพื้นที่สูงของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ต้องการให้ราษฎรในพื้นที่ ได้มีอาชีพ ด้วยการเกษตรแผนใหม่ ที่มีการพัฒนาแหล่งน้ำและที่ดิน ซึ่งปัจจุบัน ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว สามารถเพาะปลูกพืชได้หลายชนิด เช่น ไม้ดอกเมืองหนาว สาลี่ บ๊วย และดอกไม้นานาพันธุ์ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีผลิตผลที่ดี สร้างรายได้ให้ประชาชนได้อย่างเป็นกอบ เป็นกำอีกด้วย

โครงการดังกล่าว ตั้งอยู่ที่ บ้านห้วยมะเขือส้ม ต . หมอกจำแป๋ อ . เมือง จ . แม่ฮ่องสอน ห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ประมาณ 30 กว่า กม . โดยออกเดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข 1095 แม่ฮ่องสอน - ปาย เมื่อถึงแยกที่จะไปภูโคลน ให้เลี้ยวซ้าย จากนั้น จะพบกับป้ายบอกทางแต่ละจุด ทว่าเนื่องจากป้ายไม่ค่อยเด่นชัดนัก ดังนั้นจึงต้องใช้เส้นทางที่ผ่าน ภูโคลน