Home บทความ Tip & Technique เคล็ดลับการดูแลรักษา รองเท้าหนัง
เคล็ดลับการดูแลรักษา รองเท้าหนัง
รองเท้าหนังเป็นรองเท้าที่ได้รับความนิยมในหมู่คนทุกเพศทุกวัย และแม้ว่ามันจะเป็นส่วนหนึ่งของ เครื่องแต่งกายที่มีความสำคัญ แต่บ่อยครั้งที่ผู้ช่วยคู่เก่งของเรา มักจะถูกมองข้ามเสมอ ฉะนั้นวันนี้เราจะพา ทุกท่าน ไปรู้จักกับวิธีการทำความสะอาดและดูแลรองเท้าคู่เก่งกัน เพื่อที่จะได้ช่วยยืดอายุของรองเท้า ของเราให้สามารถ ใช้ไปได้นาน ๆ

รองเท้าหนัง เป็นรองเท้าที่ได้รับความนิยม ในหมู่คนทุกเพศทุกวัย และแม้ว่ามันจะเป็นส่วนหนึ่งของ เครื่องแต่งกายที่มีความสำคัญ แต่บ่อยครั้ง ที่ผู้ช่วยคู่เก่งของเรา มักจะถูกมองข้ามเสมอ ฉะนั้นวันนี้เราจะพา ทุกท่าน ไปรู้จักกับวิธีการทำความสะอาด และดูแลรองเท้าคู่เก่งกัน เพื่อที่จะได้ ช่วยยืดอายุของรองเท้า ของเราให้สามารถ ใช้ไปได้นาน ๆ

1.ให้ฉีดน้ำยากันน้ำทุกครั้งก่อนการสวมใส่ น้ำยานี้ ไม่เพียงแต่จะช่วยป้องกันอันตราย จากการอับชื้น เท่านั้น แต่มันยังช่วยป้องกัน รอยและคราบสิ่งสกปรก ที่จะมาเกาะติดบนรองเท้าของคุณด้วย

2.หากรองเท้าของคุณเปียก ให้ม้วนกระดาษหนังสือพิมพ์ เป็นก้อนกลมๆ แล้ว นำไปอัดไว้ด้านในพื้น รองเท้า ปล่อยทิ้งไว้จนกว่ารองเท้าจะแห้ง และจึงค่อยทารองเท้าด้วยวาสลีน

3.ทำความสะอาดและขัดรองเท้าบ่อย ๆ เท่าที่จำเป็น ซี่งรองเท้าหนังแต่ละประเภทสามารถแยก ทำความสะอาดได้ดังนี้คือ

- สำหรับรองเท้าหนังกลับ เป็นรองเท้าที่ต้องการ การดูแลเป็นพิเศษ เราสามารถทำความสะอาดได้โดย การถูเอาคราบเปื้อนต่างๆ ออกด้วยกระดาษทรายแผ่นเล็ก ๆ จากนั้นค่อยนำผ้าขนหนู ที่ไม่ใช้แล้ว หรือ ผ้าขี้ริ้ว มา ขัดซ้ำอีกที เพราะผ้าขนหนู จะช่วยทำให้จุด ด่างดำต่างๆ หายไป เสร็จแล้วตามด้วย การคอนดิชันเนอร์ สำหรับทำให้หนังนุ่มขึ้น

- สำหรับรองเท้าที่เป็นแบบหนังพลาสติก ให้ทำความสะอาดด้วยผ้าขนหนูที่ชุบน้ำหมาด ๆ ก่อน โดยการนำผ้าดังกล่าวมาเช็ดให้ทั่ว

- ส่วนรองเท้าที่ทำจากหนังแท้นั้น จำเป็นต้องได้รับการดูแล ที่พิเศษอย่างยิ่ง คุณจึงควรจะใช้ผ้าเช็ดคราบ สกปรกต่างๆ ออกให้หมดก่อน จากนั้นจึงทำความสะอาดซ้ำ ด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเครื่องหนัง

- สำหรับรองเท้าที่ทำจากหนังสัตว์ อย่างเช่นพวกหนังงู หรือ หนังจระเข้ ให้ดูแลด้วย น้ำยาขัดเงา

4.หลังจากที่ทำการเช็ด ขัด ถู เรียบร้อยแล้ว ก็ให้ทาวาสลีนซ้ำที่รองเท้าหนัง ทุกชนิดทุกครั้ง ยกเว้นรองเท้าที่เป็นหนังกลับ เท่านั้นที่ไม่ต้องทา เพราะวาสลีน จะช่วยป้องกันรอยย่น และรอยแตก จากรองเท้าได้ ซึ่งจะเป็นการช่วยยืดอายุของรองเท้า ให้สามารถใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น

5. ส่วนบริเวณด้านในรองเท้า ให้นำผ้าชุบน้ำ บิดพอหมาดๆ มาเช็ดให้ทั่ว แล้วทิ้งไว้ให้แห้ง

6. เมื่อรองเท้าแห้งแล้ว ก็ให้นำไปเก็บไว้ตรงบริเวณที่ปราศจากแสงแดดส่องถึง

7. หากพบว่ามีรอยย่น หรือแตกปรากฏบนรองเท้าของคุณ ให้รีบหาคู่ใหม่มาใช้แทนทันที


แหล่งข้อมูล : http://theskyspirit.com