Home บทความ Tip & Technique วิธีขจัดคราบเลือดบนเสื้อผ้า
วิธีขจัดคราบเลือดบนเสื้อผ้า
สำหรับคุณแม่บ้านทั้งหลาย การทำความสะอาดเสื้อผ้า ถือเป็นอีกหน้าที่หนึ่ง ซึ่งหลายๆ คนอาจจะหนักใจไม่น้อย เพราะไม่เพียงแต่จะต้องผจญกับคราบฝุ่น ขี้ดิน หรือไคลแบบธรรมดาๆ เท่านั้น ทว่า บ่อยครั้งที่เจ้าตัวเล็ก หรือ คุณสามีมักจะสร้างเรื่องยุ่งๆด้วยการนำคราบที่ซักยากต่างๆ กลับมาบ้านด้วยทุกครั้ง

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่ง ที่มักจะต้องปวดหัวกับเรื่องซักผ้า ไม่ต้องเครียดไปหรอกค่ะ เพราะเรามีวิธีที่จะทำให้คราบซักยาก อย่างรอยเปื้อนเลือดนั้น สามารถหลุดออกไปได้อย่างง่ายดาย ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

1.หากเป็นคราบที่ยังใหม่อยู่ ให้รีบนำมาแช่ในน้ำเย็นทันที คราบเลือดจะค่อยๆ จางหายไป แต่จำไว้ว่าไม่ควรจะใช้ น้ำร้อนหรือน้ำอุ่นในการแช่ เพราะมันจะยิ่งทำให้คราบเลือด ติดแน่นกับใยผ้ามากยิ่งขึ้น

2.ในยามนี้ น้ำแข็งเป็นสิ่งที่จำเป็นไม่น้อย นำน้ำแข็งมาถูบนบริเวณที่เปื้อนเลือด ถูจนกว่าน้ำแข็งจะละลาย จากนั้นนำเสื้อไปซักในน้ำเย็น และตากตามปกติ

3.สำหรับคราบที่ขจัดออกยาก ให้ทาแป้งข้าวโพด ลงบนบริเวณที่มีรอยเปื้อน ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น เมื่อเสื้อแห้งแล้ว อาจจะยังมีรอยของแป้งข้าวโพดติดอยู่ คุณสามารถแปรงคราบแป้ง ออกได้

4.ไฮโดรเจน เปอร์ออกไซด์ เป็นอีกผลิตภัณฑ์หนึ่ง ที่สามารถนำมชจัดคราบเลือด ที่ฝังแน่นอยู่ในใยผ้า วิธีใช้ให้ทาน้ำยาดังกล่าวลงบนผ้า ถูไปมาจนกว่าจะเกิดฟอง จากนั้นก็ถูไปเรื่อยๆ อีกจนกว่าคราบจะจางหายไป เสร็จแล้วก็นำเสื้อไปซัก และตากตามปกติ

5.อีกวิธีที่ง่ายไม่แพ้กันก็คือ นม เราต่างก็รู้ดีว่านม เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมาก แต่ใครเลยจะคิดว่า เจ้าเครื่องดื่มชนิดนี้จะสามารถนำมาขจัดคราบเลือดได้ด้วย เริ่มต้นจากการนำเสื้อผ้าที่เปื้อนเลือด ไปแช่ในน้ำนม ทิ้งไว้สักพัก แล้วล้างออก และซักตากตามปกติ

6.แช่ผ้าที่เปื้อนเลือดลงในน้ำที่ผสมด้วยแอมโมเนีย ถูบริเวณที่เปื้อนจนกว่าคราบจะหลุดออกไป เสร็จแล้วซัก ล้าง และตากตามปกติ

7.หากเป็นคราบที่ยังใหม่อยู่ สามารถนำสบู่ที่เราใช้ล้างมือมาขจัดคราบได้ ถูสบู่ลงบริเวณที่เปื้อนเลือด ถูจนกว่า คราบจะหายไป เสร็จแล้วก็ซัก แล้วนำไปตาก

8.เชื่อหรือไม่ว่า ยาสระผมก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราเองก็คิดไม่ถึงว่า จะมีประโยชน์อย่างอื่นได้อีก นอกจากจะนำมา สระผมเท่านั้น ซึ่งจริงๆ แล้ว เราสามารถนำยาสระผม มาป้ายลงบนเสื้อผ้าที่มีคราบเลือดสดๆ ติดอยู่ได้ แต่ถ้าเป็นคราบเลือดที่ติดอยู่นานแล้ว ควรจะแช่ผ้าลงในน้ำ ที่ผสมยาสระผมเลย แล้วทิ้งไว้ซักก่อนล้างออก

เห็นไหมคะ เพียงเท่านี้ คุณแม่บ้านก็สามารถนำเวลาที่เหลือ ไปทำอย่างอื่นได้อีกมากมาย ทั้งสิ่งที่นำมาขจัดคราบส่วนใหญ่ ก็เป็นสิ่งที่เรามีติดบ้านกันอยู่แล้ว ประหยัดมากเลยใช่ไหมละคะ สำหรับวันนี้ คงต้องลากันไปก่อน ไว้คราวหน้า หากมีเคล็ดลับอะไรดีๆ รับรองว่าจะนำมาบอกกล่าวเล่าสู่กันฟัง อย่างแน่นอนเลยค่ะ

Savant

แหล่งข้อมูล:
www.tipking.com
http://txtx.essortment.com