Home บทความ Health & Beauty มิซูนา (Mizuna)
มิซูนา (Mizuna)
เมื่อโลกเรามีการพัฒนาทาง เทคโนโลยีมากขึ้นเท่าไร ปัญหาหลายอย่างก็ล้วน จ่อคิวรอที่จะประทุขึ้น หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้น จำนวนประชากรโลกที่จะยิ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนว่าในเมื่อพื้นที่บนดิน ไม่เพียงพอต่อความต้องการ พื้นที่น้ำ ซึ่งเป็นอาณาเขตส่วนใหญ่จึงถือเ Untitled Document
เมื่อโลกเรามีการพัฒนาทาง เทคโนโลยีมากขึ้นเท่าไร ปัญหาหลายอย่างก็ล้วน จ่อคิวรอที่จะประทุขึ้น หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้น จำนวนประชากรโลกที่จะยิ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ แน่นอนว่าในเมื่อพื้นที่บนดิน ไม่เพียงพอต่อความต้องการ พื้นที่น้ำ ซึ่งเป็น อาณาเขตส่วนใหญ่ จึงถือเป็นอีกทางเลือก ที่มนุษย์จะอพยพ ไปตั้งถิ่นฐาน

และเมื่อถึงเวลานั้น กระบวนการผลิตอาหารต่าง ๆ เพื่อนำมาหล่อเลี้ยงมนุษย์ อย่างการเพาะปลูก หรือ เกษตรกรรมต่าง ๆ ก็คงต้องดำเนินไปบนผืนน้ำเป็นหลักด้วยเช่นกัน ซึ่งในปัจจุบัน วิวัฒนาการแบบ ดังกล่าวก็เริ่มปรากฏให้เห็นกันบ้างแล้ว พืชบางอย่าง ที่ไม่เคยปลูกได้ในบางแห่ง ก็สามารถทำได้ และสร้างกำไรให้แด่ เกษตรกรผู้เพาะปลูก อย่างงดงามเลยทีเดียว หนึ่งในนั้น คือ มิซูนา (Mizuna)

มิซูนา คือ (What is it?)

มิซูนา (Mizuna) หรือ ผักน้ำญี่ปุ่น (Japanese water vegetable) อาจจะรู้จักกันในนาม กิโยนะ (Kyona) และโพเธิร์บ มัสตาร์ด (potherb mustard) เป็นผักพื้นเมืองญี่ปุ่นที่นิยมรับประทานกันมาก เป็นพืชที่มีก้านใบเล็ก ยาว สีขาว ใบเรียวยาว และขอบใบหยักเหมือนฟันเลื่อย

มีคุณสมบัติพิเศษตรงความเผ็ดร้อนคล้ายพริกไทย แต่มีรสชาติคล้าย กับผักจำพวก กะหล่ำปลี นอกจากจะนำมารับประทานแล้ว มิซูนา ยังสามารถนำมาใช้สำหรับการตกแต่ง ได้อีกด้วย

วิธีใช้ (Uses)

ใบ - เหมาะสำหรับนำมารับประทานสดในสลัด หรือเครื่องเคียง อาหารประเภทเนื้อ หรือจะใส่ในซุปก็ได้

เมล็ด - อบให้แห้ง แล้วใส่ในแกง และอาหารดอง

เมล็ดที่เพิ่งแตกหน่อ – นำไปใส่ในสลัดต่าง ๆ

ฤดูเพาะปลูก (Seasonality)

แม้จะเป็นผักใบเขียว ขนาดเล็ก แต่ถือว่าเป็นผักที่ค่อนข้างจะทนทาน และปลูกได้ง่าย ซึ่งเวลาที่ เหมาะสมจะอยู่ในช่วงเดือนพฤษภาคม ไปจนถึง เดือน พฤศจิกายน และหาก ปลูกในแปลงที่มีแหล่งกำบัง ก็จะสามารถอยู่ได้นานตลอดฤดูหนาว

คุณค่าทางสารอาหาร (Nutrition)

มิซูนา เป็นผักที่อุดมไปด้วยสารอาหาร ที่จำเป็นต่อร่างกายหลายอย่าง เช่นกรดโฟลิก เบต้าแคโรทีน และวิตามินซี รวมถึงยังเป็นแหล่งอาหารชั้นยอด ของสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีประโยชน์ ในการช่วยป้องกันร่างกาย จากการเป็นโรคหัวใจด้วย และหากนำมา ประกอบอาหารร่วมกับพืชในสกุล Brassica อย่างพวก ผักกาด กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก หรือ บร็อคโคลี ก็จะทำให้เกิดสาร กลูโคซิโนเลต (glucosinolates) ซึ่งช่วยให้รสชาติ มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น ซึ่งสารดังกล่าวจะมีการเปลี่ยนแปลง เมื่ออยู่ในร่างกาย เพื่อจับตัวเป็นสาร ซึ่งจะช่วยยับยั้ง การเจริญเติบโตของมะเร็งบางชนิด

การเตรียม และ วิธีการเก็บรักษา (Preparation & storage)

ก่อนจะนำ มิซูนามาใช้ ต้องล้างด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด หลาย ๆ ครั้ง แล้วปล่อยไว้ ให้แห้ง จากนั้นเด็ดใบออก และเลือกใช้เฉพาะใบที่ยังสดอยู่ เพราะเป็นส่วนที่ยังมีสารอาหาร หลงเหลืออยู่มากที่สุด สำหรับใบนั้นจะสามารถเก็บไว้ได้นานถึง 5 วัน ในถุงโพลีเทน (polythene bag) จากนั้นนำไปแช่ไว้ในตู้เย็น ในส่วนสำหรับแช่ผัก

Endrophine


แหล่งข้อมูล :
www.rhs.org.uk
www.bbc.co.uk