Home บทความ Fashion Update กัดให้ได้ ถ้านายแน่จริง
กัดให้ได้ ถ้านายแน่จริง
อาหาร หม้อสนาม เสื้อผ้า หมวก ถุงนอน เต้นท์ ยานวด ยาแก้ไข พลาสเตอร์ยาปิดแผล หมากฝรั่ง ไฟฉาย ไม้ขีดไฟ ไฟแช็ค นกหวีด ถุงพลาสติก จะไปเดินป่าทั้งทีต้องเตรียมตัวกันหน่อย อ้าว...เกือบลืมยาทากันยุงแล้วไหมล่ะ อะไรนะ เดี๋ยวนี้เขาไม่ใช้ยากันยุงกันแล้วหร

จะเดินทางไปเที่ยวกันทั้งทีจะเอาแต่สนุก จนลืมระวังเรื่องสุขภาพไปก็ใช่ที่ เพราะเดี๋ยวจะเข้าทำนองรักสนุก แต่กลับต้องทุกข์ถนัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บรรดานักนิยมไพร ซึ่งคงจะรู้ซึ้งเป็นอย่างดีสำหรับประโยคที่ว่า "ยุงร้ายกว่าเสือ" ทั้งกัดเจ็บ ทั้งสร้างความรำคาญได้ตลอดเวลา และยังเป็นพาหะนำโรคร้าย อาทิ มาลาเรีย ไข้เหลือง และไข้เลือดออกมาให้เราอีกด้วย


แต่ก่อนนักเดินทางมักจะใช้พวกยาทากันยุง แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยี ที่ก้าวหน้าทำให้เราลดสัมภาระ ในการเดินทางไปได้มากทีเดียว เพราะอย่างน้อย ๆ เราก็ไม่ต้องแบกยาทากันยุงไปให้หนักกระเป๋าอีกแล้ว เพราะเรามี "เสื้อผ้ากันยุง" เป็นทางเลือกใหม่

"เสื้อผ้ากันยุง" ผลิตโดยการนำผ้า มาผ่านสารเคมีบางชนิด ที่มีผล ในการต้านแมลงจำพวกยุง ลิ้น เหลือบ ไร ซึ่งบางบริษัทผู้ผลิตให้ข้อมูลว่า เป็นสารสกัดจากธรรมชาติ ที่จะทำให้เสื้อผ้ามีกลิ่นหอมอ่อน ๆ และไม่เป็นอันตราย ต่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แต่จะมีผลต่อแมลงตัวเล็ก ๆ ทำให้แมลงไม่กล้า เข้าใกล้เราในระยะอย่างน้อย 50 เซนติเมตร สารเคมีเหล่านี้จะไม่ติด อยู่บนเสื้อผ้าแบบถาวร เพราะประสิทธิภาพการใช้งานจะลดลงตามจำนวนครั้ง ของการซักที่ถูกระบุไว้ แต่ก็ใช่ว่าจะจางหายไปในการซักไม่กี่ครั้ง เพราะอย่างของบางบริษัทสามารถใช้ได้นานถึง 25 การซักกว่าที่สารดังกล่าว จะหมดฤทธิ์กันแมลง

สำหรับการสวมใส่ ไม่จำเป็นที่เรา จะต้องปกปิดทุกส่วนของร่างกาย ด้วยเสื้อผ้ากันแมลง ด้วยคุณสมบัติพิเศษด้านกลิ่นของสารเคมีที่ใช้ เราใส่เพียงแค่ หมวก ผ้าพันคอ สายรัดข้อมือ เสื้อ หรือกางเกงอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็สามารถ ปกป้องเราจากยุงร้ายได้แล้ว แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่เรา จะไปว่ามีประชากรยุง มากน้อยเพียงใด หากมีชุกชุมการแต่งกายด้วยเสื้อผ้ากันยุง ที่รัดกุมกว่าปกติ ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มความมั่นใจ ให้เราได้มากยิ่งขึ้น

เสื้อผ้าที่ผลิตออกมาในปัจจุบันนี้ จัดว่ายังอยู่ในระดับป้องกันไม่ให้ยุง เข้ามาใกล้ตัวเรา ซึ่งในขณะนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังคิดค้น วิธีผสมสารกำจัดแมลง ลงในเส้นใยผ้าเพื่อปลิดชีวิตยุงร้ายเหล่านี้

เมื่อมันบินมาเกาะโดนเสื้อผ้าของเรา การค้นคว้านี้ได้รับความสนใจจากบรรดาผู้ผลิต ในทันทีทันใด แต่ทั้งนี้ คงต้องศึกษาผลกระทบ ที่อาจจะเกิดขึ้นต่อผู้สวมใส่ด้วยเช่นกัน

ข้อดีของการสวมใส่เสื้อผ้ากันยุง แทนโลชั่นทากันยุงหรือสเปรย์ฉีดผ้า เพื่อกันยุงก็คือ การสวมเสื้อผ้ากันยุงจะช่วยลดปริมาณการใช้โลชั่นลง เพราะอย่าลืมว่าโลชั่น จะสัมผัสกับ ผิวหนังของมนุษย์โดยตรง และจำเป็นต้องทาอยู่บ่อย ๆ ซึ่งก่อให้เกิดการแพ้ได้ง่ายกว่า สำหรับสเปรย์ฉีดผ้าเพื่อกันยุง แม้จะใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่อายุการใช้งานสั้น ทำให้ต้องคอยฉีดอยู่บ่อย ๆ จากการสอบถามความคิดเห็นของผู้ใช้เสื้อผ้ากันยุง ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นนักเดินทาง ที่ต้องเดินทางไปในโซนที่เต็มไปด้วยยุง เช่น ช่างถ่ายภาพ และนักสารคดี พบว่าเสื้อผ้าเหล่านี้ ใช้ได้ผลดีมากแม้แต่คนแพ้ง่าย ยังสามารถสวมใส่ได้โดยไม่มีอาการแพ้

สำหรับราคาที่ซื้อขายกันในท้องตลาดขณะนี้ ขอยกตัวอย่างบางรายการมาเป็น idea price สำหรับผู้ที่สนใจจะซื้อหามาลองสวมใส่กัน ดังนี้
เสื้อยืดแขนสั้น ตัวละ 29 USD
เสื้อยืดแขนยาว ตัวละ 35 USD
เสื้อเชิ้ต ตัวละ 69 USD
กางเกงขาวยาว ตัวละ 69 USD
หมวก ใบละ 18 USD
ผ้าพันคอสำหรับสุนัข ผืนละ 15 USD
ที่นอนสุนัขขนาดกลาง อันละ 98 USD
ที่นอนสุนัขขนาดใหญ่ อันละ 119 USD

แต่ถ้าคุณไปเจอเสื้อผ้ากันยุงที่ราคาสูงกว่าที่กล่าวมานี้ อย่าพึ่งตกใจ เพราะตอนนี้ผู้ผลิต นิยมนำเสนอสินค้าในลักษณะ All-in-one ออกสู่ตลาด ดังนั้นเสื้อที่คุณเห็นอาจไม่ได้มี คุณสมบัติเพียงกันยุงกันแมลงเท่านัน แต่อาจมีคุณสมบัติในการขจัดเชื้อแบคทีเรีย อันเป็นสาเหตุของกลิ่นอับ ป้องกันรังสียูวี และกันน้ำ เพิ่มเข้ามาด้วยก็ได้ ดังนั้นผู้บริโภคอย่างเรา ๆ จึงควรอ่านข้อมูลสินค้าให้ละเอียดก่อนตัดสินใจซื้อ.