Home บทความ Tip & Technique ประท้วง ประท้วง !
ประท้วง ประท้วง !
นับแต่อดีตมา การชุมนุมประท้วงมีเกิดขึ้นในทุกแห่งทั่วโลก ทั้งรุนแรงและแบบสันติวิธี หากวันหนึ่งคุณสมัครใจเข้าเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการเหล่านี้ คุณรู้หรือยังว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

การไปร่วมการชุมนุม เพื่อเรียกร้องอะไรก็แล้วแต่ นอกจากสุขภาพกาย ที่ต้องเตรียมให้พร้อมแล้ว สติ คือสิ่งจำเป็น ที่ขาดไม่ได้ และต้องพกพาไปให้มากกว่าอารมณ์ด้วยเสมอ เพราะถ้าเมื่อใด ที่อารมณ์นำสติ ศีรษะก็มักจะแตก เพราะความรุนแรงที่เกิดขึ้น เนื่องจากอารมณ์พาไป

หลังจากเตรียมกาย ใจ และสติสัมปชัญญะกันเรียบร้อยแล้ว การแต่งกายก็เป็นเรื่องสำคัญ ที่ไม่ควรมองข้าม เพราะมีหลายครั้ง ที่เราไม่สามารถประเมินสถานการณ์ได้ ว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง หรือความรุนแรงจะมากน้อยเพียงใด

ข้อแนะนำในการแต่งกายเพื่อเข้าร่วมการชุมนุม

1.ควรพกหมวกติดตัวไปด้วยเผื่อแดดร้อน

2.แต่งกายด้วยเสื้อผ้า ที่รัดกุมแต่ไม่รัดติ้ว เพราะจะทำให้อึดอัด หายใจไม่สะดวก และหน้ามืดเป็นลมได้ ง่าย การใส่ชุดที่รัดกุม จะช่วยเพิ่มความคล่องตัว ให้แก่ผู้สวมใส่ ไม่ต้องมามัวพะวงว่าไอ้นั่นจะหลุด ไอ้นี่จะเปิด และควรเลือกเนื้อผ้า ที่ระบายอากาศได้ดี เช่น ผ้าฝ้าย หรือเสื้อผ้านาโน ที่ป้องกันกลิ่นอับ จำพวกกลิ่นเหงื่อ

3.ควรติดเสื้อคลุมแขนยาวไปด้วย เผื่อว่าการชุมนุมยืดเยื้อ ไปถึงกลางดึก อากาศเย็นจะได้นำมาสวม ใส่ หรือถ้ากลางวันอากาศร้อนแสบผิว ก็สามารถนำมาใส่กันแดดได้เช่นกัน

4.แนะนำให้สวมกางเกง ที่มีหลายกระเป๋า สำหรับเก็บของจุกจิกพวกยาลม ยาดม ยาหม่อง

5.รองเท้าผ้าใบเหมาะสมที่สุด เพราะคล่องตัว และไม่หลุดง่าย เหมือนรองเท้าแตะ ทั้งยังช่วยบรรเทา ความเจ็บเวลาถูกเหยียบเท้าได้ดีอีกด้วย

6.หากจะนำกระเป๋าติดตัวไป แนะนำให้ใช้เป้สะพายหลัง เพราะไม่เกะกะ พกพาสะดวกกว่ากระเป๋าถือ ธรรมดาที่เมื่อเวลาเกิดเหตุฉุกละหุก อาจหล่นหายได้

7.ไม่ควรสวมเครื่องประดับใดๆ ไปทั้งสิ้นเพราะอาจหลุดหายได้ง่ายๆ

8.สำหรับผู้ที่เหงื่อออกง่าย จะพกผ้าเช็ดหน้าติดตัวไปด้วย ก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด

เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว ก็ได้เวลาออกไปร่วมขบวนแล้วค่ะ อ๊ะ..อ๊ะ แต่อย่าลืมนะคะว่า ต้องใช้สติอย่าใช้อารมณ์ เพื่อความสงบสุขบนโลกใบนี้ค่ะ