Home บทความ Free Zone ล่องเรือ แลนก ทะเลน้อย
ล่องเรือ แลนก ทะเลน้อย
หากกล่าวถึง จังหวัดทางภาคใต้ของประเทศไทยแล้ว ส่วนใหญ่มักจะนึกถึง ภูเก็ต กระบี่ สงขลา สุราษฎร์ธานี หรือ นครศรีธรรมราช น้อยคนนักที่จะรู้จัก เมืองโนราห์และ หนังลุง อย่างพัทลุง ตามเรามาซิคะ แล้วจะรู้ว่า พัทลุงก็เป็นเมืองที่น่าตื่นเต้น และอัศจรรย์ สำหรับ

หากกล่าวถึง จังหวัดทางภาคใต้ ของประเทศไทยแล้ว ส่วนใหญ่มักจะนึกถึง ภูเก็ต กระบี่ สงขลา สุราษฎร์ธานี หรือ นครศรีธรรมราช น้อยคนนักที่จะรู้จัก เมืองโนราห์และ หนังลุง อย่างพัทลุง ตามเรามาซิคะ แล้วจะรู้ว่า พัทลุง ก็เป็นเมืองที่น่าตื่นเต้น และอัศจรรย์ สำหรับทุกคนที่ได้ไปเยือนไม่น้อย


“พัทลุง” หมายถึงเมืองช้าง หรือเมืองเกี่ยวเนื่องด้วย ช้าง ตั้งอยู่บริเวณฝั่ง ตะวันตกของทะเลสาบสงขลา เป็นเมืองแห่งขุนเขา ที่เก่าแก่โบราณเมืองหนึ่ง ของภาคใต้ ตั้ง อยู่ระหว่างเส้นทางตรัง-สงขลา ห่างจากกรุงเทพฯ 840 กิโลเมตร เมื่อขับรถ เข้าสู่ตัวเมืองพัทลุง จะแลเห็นเขาอกทะลุ อยู่กลางเมืองเสมือนดัง สัญลักษณ์ ของพัทลุง พัทลุงเป็นเมือง ที่สวยงามด้วยทะเลสาบ ซึ่งมีอาณาเขตต่อลงมาจากสงขลา เป็นเมือง ที่ก่อกำเนิด การเล่นมโนราห์ และหนังตะลุง และประกอบด้วยทิวทัศน์ ที่น่าสนใจ มากมาย ทว่า วันนี้มีสิ่งหนึ่ง ที่เราจะพาท่านไปชม เพื่อว่าจะได้รู้จักกับดินแดนแห่งนี้ มากยิ่งขึ้น นั่นก็คือ งานเทศกาลล่องเรือ แลนก ทะเลน้อย ประจำปี 2549" ซึ่งจะจัดขึ้น ในวันที่ 15 มีนาคม - 15 เมษายน 2549 ณ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง

กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน

-ชมนิทรรศการ การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ การแสดงศิลปวัฒนธรรม และกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ท่ามกลางธรรมชาติที่บริสุทธิ์

-ล่องเรือสัมผัสทัศนียภาพ อันงดงามของทะเลบัว พืชพรรณ สัตว์ป่า นกนานาชนิด

-ดื่มด่ำกับวิถีชีวิตชุมชนบนพื้นที่ชุ่มน้ำ

-ซาบซึ้งกับตำนานภูมิปัญญาท้องถิ่น

-ชมการสาธิตการผลิตและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากศูนย์ศิลปาชีพหัวป่าเขียว สินค้า '1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์' คุณภาพ 3- 5 ดาว อาทิ ผ้าทอแพรกหา หัตถกรรมกระจูด กะลามะพร้าว ข้าวซ้อมมือ ปลาดุกร้า ไข่ปลาทรงเครื่อง

-ผลิตภัณฑ์การเกษตรปลอดภัยจากสารพิษ

-สินค้าพื้นเมืองนานาชนิด จากแหล่งผลิตในราคาพิเศษสุด

-ร่วมกิจกรรม วอร์ค แรลลี่ ห้องเรียนธรรมชาติ ค่ายเยาวชน 'มัคคุเทศน์น้อย' 'นักอนุรักษ์รุ่นเยาว์'

-การประกวดวาดภาพ ถ่ายภาพและบทกวี ' วิถีเลน้อย

-การประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์กระจูด และสูตรอาหารจากวัตถุดิบในทะเลน้อย

-บริการนำเที่ยว ศึกษาการดูงาน ด้านการเกษตร นิเวศวิทยา ภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรม และชุมชนเข้มแข็ง หลากหลายรูปแบบ พลาดไม่ได้ 'เพ็คเกจทัวร์' เรียนรู้วิถีชีวิตคนเลน้อย แบบมีส่วนร่วม 'ล่องเรือ แลนก ยกยอ ทอผ้า หาปลา ท่องป่าพรุ เลี้ยงควายไล่ทุ่ง เที่ยวถ้ำ ไต่เขา นวดแผนไทย อบสมุนไพร ไปวัด ร้อยลูกปัดมโนราห์ ทำไร่นาส่วนผสม ชิมน้ำนมข้าว สาวรากบัว เลี้ยงวัวพันธุ์ดี รู้วิธีสานจูด แกะรูปหนังตะลุง ตำข้าวซ้อมมือ เย็บจากสาคู ทำขนมพื้นบ้าน เปิบอาหารพื้นเมือง'

การเดินทาง ขับรถตามเส้นทางหลวงหมายเลข 4048 ผ่านอำเภอควนขนุน ระยะทางจากตัวเมือง ประมาณ 32 กิโลเมตร

สอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักงาน ททท. ภาคใต้ เขต 2 โทร.0 7534 6515-6


แหล่งข้อมูล
www.tourinthai.com
http://203.146.250.87