Home บทความ Health & Beauty พริกหยวก
พริกหยวก
หากยื่น ผัดสปาเก็ตตี้ กับ ส้มตำเผ็ด ๆ ให้เด็ก ๆ ทาน แน่อนว่า อย่างแรกคงจะ เป็นที่น่าสนใจมากกว่า จานหลังเป็นแน่ เพราะดูแล้วรสชาติน่าดีกว่าเป็นกอง ด้วยเหตุนี้นี่เอง หลายคนจึงกลายเป็นมนุษย์ที่กินเผ็ดไม่ได้ ตั้งแต่เด็ก และน่าเสียดายอย่างยิ่ง ที่พวกเขาเหล
หากยื่น ผัดสปาเก็ตตี้ กับ ส้มตำเผ็ด ๆ ให้เด็ก ๆ ทาน แน่อนว่า อย่างแรกคงจะ เป็นที่น่าสนใจมากกว่า จานหลังเป็นแน่ เพราะดูแล้วรสชาติน่าดีกว่าเป็นกอง ด้วยเหตุนี้นี่เอง หลายคนจึงกลายเป็นมนุษย์ที่กินเผ็ดไม่ได้ ตั้งแต่เด็ก และน่าเสียดายอย่างยิ่ง ที่พวกเขาเหล่านั้น จะต้องกลายเป็นคนขาดโอกาสที่จะได้รับวิตามินดี ๆ ที่มีอยู่ในแหล่งกำเนิดของความเผ็ดนั้น ซึ่งมันก็คือ พริกแดง ๆ เขียว ๆ นั่นเอง
แต่วันนี้ เรามีวิธีที่จะทำให้เขาเหล่านั้น มีทัศนคติใหม่ ๆ เกี่ยวกับแหล่งสารอาหารดังกล่าวบ้าง โดยจะแนะนำให้รู้จักกับพืชในตระกูลเดียวกัน ซึ่งก็คือ เจ้า พริกหยวก รูปทรงอวบอั๋น สีสันฉูดฉาด เหมือนลูกกวาด 2 เม็ดบาทนั่นแหละ ที่ต้องเริ่มต้นด้วย พริกหยวก เพราะมันเป็นพริกที่มีรสชาติออกหวานหน่อย ๆ ไม่เผ็ดเลย แถมยังชวนรับประทาน อีกด้วย ที่สำคัญ อุดมไปด้วยสารอาหารและวิตามินอีกมากมาย ไปดูซิว่า มีอะไรบ้าง ?

พริกหยวก เป็นพืชที่อยู่ในตระกูล Capsicum เนื้อกรอบ ฉ่ำไปด้วยน้ำ สีเข้ม ผิวเป็นมัน รสเผ็ดเล็กน้อย โดยพริกหยวกสีเขียว และสีม่วงจะมีรสขมเล็กน้อย ส่วนสีส้ม และสีเหลืองจะออกรสหวาน ซึ่งจะมีวางขาย ตามท้องตลาดทั่วไปตลอดปี แต่จะชุกที่สุดในช่วง เดือนกรกฎาคม-กันยายน

ประโยชน์ของพริกหยวกที่มีต่อสุขภาพ

โรคหืด

เนื่องจากในพริกหยวก อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งเป็นสิ่งที่ทราบกันอยู่ทั่วไป ว่ามีคุณสมบัติ ในการต่อต้านอนุมูลอิสระ อันเป็นสาเหตุ ของอาการอักเสบต่างๆ เช่น โรคหืด วิตามินซีในพริกหยวกจะเข้าไปทำหน้าที่ จับตัวกับอนุมูลอิระ เหล่านั้นเพื่อให้มีค่าเป็นกลาง จากการศึกษาขั้นต้น ในกลุ่มของเด็กที่เป็นโรคหืด ที่มีอาการหายใจลำบาก เมื่อเด็กเหล่านั้น รับประทานอาหาร ที่ประกอบด้วยวิตามินซี อาการเหล่านั้นก็ลดลง

รอยฟกช้ำ

วิตามินซี ยังคงเป็นสารอาหาร ที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งหากร่างกายขาดวิตามินซีแล้ว จะทำให้เลือดออกตามไรฟัน และเกิดรอยฟกช้ำง่าย หากรับประทานอาหาร ที่มีมากไปด้วยวิตามินซี อย่างพริกหยวกก็จะทำให้อาการเหล่านั้นลดลง

โรคปอดและถุงลมโป่งพอง

ถ้าคุณชื่นชอบ และเลิกสูบบุหรี่ไม่ได้ การป้องกันตัวเองจากโรคปอด จึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ด้วยการรับประทานอาหารที่มีวิตามินเอสูง เช่น พริกหยวก เนื่องจากการวิจัยของ Kansas State University ซึ่งศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ ของวิตามินเอ กับปอดอักเสบ และถุงลมโป่งพอง โดยริชาร์ด เบบัตต์ (Richard Baybutt) ผู้เชี่ยวชาญ ด้านโภชนาการของคานซาส สเตจ (Kansas State) เขาค้นพบว่าสารก่อมะเร็งโดยทั่วไปที่อยู่ในบุหรี่ ก่อให้เกิดภาวะการขาดแคลน วิตามินเอ

จากการศึกษา ในกลุ่มหนูทดลอง 2 กลุ่ม ซึ่งเป็นหนูแรกเกิดเพศผู้ และแยกออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มหนึ่งได้รับควันบุหรี่ และไม่ได้รับวิตามินเอ พบว่าระดับ วิตามินเอ ในร่างกายของหนูทดลองลดระดับลง อีกทั้งยังกลายเป็นถุงลมโป่งพองด้วย ส่วนกลุ่มที่สองได้รับควันบุหรี่ แต่ได้รับสารอาหาร ที่ประกอบไปด้วย วิตามินเอ ผลปรากฎว่าภาวะ ถุงลมโป่งพองของหนูกลุ่มนี้ลดลง

โรคหัวใจและโรคมะเร็ง

เบต้าแคโรทีน ไม่ใช่สารต้านอนุมูลอิสระ ที่พบได้เฉพาะในแครอทเท่านั้น หากแต่ในพืชชนิดอื่นๆ อย่างพริกหยวก หรือพริกหวาน ก็ยังคงมีอยู่ในจำนวนมาก รวมทั้งวิตามินซี และวิตามินเอ โดยสารเบต้าแคโรทีน เป็นสารอาหารทางธรรมชาติ ที่ทำหน้าที่สร้างความเป็นกลาง ในอนุมูลอิสระ ก่อนหน้าที่พวกมันจะกระจาย ไปทำลายเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกาย จึงทำให้สารเหล่านี้ มีคุณสมบัติในการป้องกัน สาเหตุของการเกิดมะเร็งต่างๆ เช่น มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งมดลูก

นอกจากนี้อนุมูลอิสระ ยังเป็นตัวแปรหลัก ที่จะเข้าไปรวมตัวกับคอเลสเตอรอล ในเส้นเลือดแดง ทำให้เกิดโรคหัวใจ ความดันโลหิต เส้นเลือดอุดตัน โรคเบาหวาน ข้อต่อกระดูกอักเสบ โรคไขข้ออักเสบ โดยสารอาหารทั้งวิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี 6 และกรดโฟลิก ด้วยคุณสมบัติที่ปรับค่ากรด เหล่านั้นให้เป็นกลาง จึงสามารถทำลาย อนุมลอิสระได้ อีกทั้งใยอาหารในพริกหยวก ยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดอีกด้วย

เมื่อได้ลิ้มลองรสชาติของพริกหยวกกันแล้ว เชื่อว่าหลายๆ คน คงจะมีพัฒนาการที่จะสามารถรับประทานพริกที่เผ็ดกว่า ได้ขึ้นมาด้วย เพราะพริกเหล่านั้นก็มีคุณค่า ที่ไม่ด้อยไปกว่ากันเลย ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ต้องติดตามกันต่อในโอกาสหน้านะคะ

Endrophine

แหล่งข้อมูล :
www.whfoods.com
www.pccnaturalmarkets.com